วันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์, Tim-bor ยาแช่ไม้ไผ่ป้องกัน ปลวก มอด เชื้อรา



   ไผ่ยักษ์น่านไผ่ลำใหญ่ยักษ์ที่มีมูลค่าสูง เป็นไผ่เศรษฐกิจตัวใหม่ ผมนำร่องไปก่อนแล้วครับ ทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ แต่ไม่ธรรมดาหรอกครับ อยากให้วงการไผ่มีทางเลือกใหม่ๆ ลองมาดูกันครับ











 ปลูกไผ่ยักษ์แล้วนำลำไผ่มาทำเฟอร์นิเจอร์ขาย  ลำหนึ่งทำเงินได้หลายพัน กอหนึ่งทำเงินได้เป็นหลายหมื่นต่อปี  หากเกษตรกรปลูกกันจะลดพื้นที่การปลูกข้าวโพดตามภูเขาไปได้มาก  ช่วยดูดซับน้ำไม่ให้ไปไกลถึงภาคกลาง   มีโอกาสช่วยลดความเสียหายได้มาก  ถ้าช่วยกันปลูกไผ่ตามแหล่งต้นน้ำในเขต  เชียงราย  แพร่  น่าน  พะเยา  เป็นต้น
ผมขอแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องไผ่ยักษ์และการพัฒนาการเพิ่มมูลค่าไผ่ทุกชนิดครับ ไม่มุ่งด้านการทำถ่าน ทำเชื้อเพลิงชีวมวลเพียงอย่างเดียว ผมเสียดายของครับ น่าจะมีมูลค่ามากกว่านั้นแน่ช่วยกันคิดครับ
   
   มาพูดถึงการอัดน้ำยากันมอดกันปลวกกันรา ผมก็สั่งซื้อทางอิเตอร์เนตนี่แหละครับ ผมใช้ผงบอแร็ก ครับกระสอบละ 4000บาท บรรจุ 25กิโลกรัมลองดูรายละเอียดของยาตัวนี้ดูครับ
     คุณลักษณะและคุณสมบัติพิเศษของน้ำยารักษาเนื้อไม้ Tim-bor
Tim-bor เป็นน้ำยารักษาเนื้อไม้ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของประเทศสหรัฐอเมริกา (US EPA Reg. No.1624-39 ) ซึ่งแนะนำให้ใช้สำหรับป้องกันมอด แมลง และเชื้อราทำลายไม้ สามารถใช้รักษาเนื้อไม้ที่ใช้ในอุตสาหกรรมทุกชนิดแม้กระทั่งไม้สกุลที่อาบน้ำยาได้ยาก มีความยืดหยุ่นในกรรมวิธีการใช้งานทั่วไปด้วยวิธีใช้ความดันสำหรับไม้แห้งหรือไม้สด, ใช้แช่ในไม้สดเพื่อให้น้ำยาซึมกระจายเข้าสู่เนื้อไม้เอง หรือ ใช้ฉีดพ่นในสายการผลิตต่างๆ ในอุตสาหกรรม
Tim-bor เป็นผงละเอียดมาก สีขาว มีคุณสมบัติพิเศษละลายน้ำง่ายและดีมาก ไม่มีกลิ่น และไม่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสีและลักษณะที่ปรากฏตามธรรมชาติของไม้
Tim-bor ให้สารละลายที่มี pH ที่ไม่เป็นกรดและด่างมากเกินไปมีความเหมาะสมกับองค์ประกอบภายในของเนื้อไม้ ไม่มีผลกระทบต่อความแข็งแรงและคุณสมบัติของไม้และ มีส่วนช่วยให้ไม้ที่อัดน้ำยาด้วย
Tim-bor ไม่เป็นกรดที่เป็นสาเหตุของการกัดกร่อนอุปกรณ์และเครื่องมือ เครื่องใช้ที่เป็นโลหะรวมทั้งอุปกรณ์ fitting ในโรงงานอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์
Tim-bor ไม่เป็นปฏิกิริยากับสีและกาวที่ใช้ในอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ไม้ทั่วไป ไม้ที่อัดน้ำยาด้วย Tim-bor สามารถติดกาวและอัดประสานกันได้ดี เมื่อไม้ได้ผ่านการอบแห้งให้มีความชื้นต่ำและมีการทำความสะอาดผิวไม้ก่อน
Tim-bor ให้ประสิทธิภาพในการป้องกันแมลงศัตรูทำลายไม้ที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เช่น ปลวก, ด้วงหนวดยาว ( Long Horn Beetles) มอดทุกชนิด และแมลงเจาะทำลายไม้
Tim-bor ให้การป้องกันเนื้อไม้เน่าเปื่อยผุพังไปตามธรรมชาติที่มีสาเหตุจาก เชื้อรา rotting fungi เช่น wet rot, dry rot, Brown rot และ white rot
Tim-bor ไม่มีส่วนผสมของยาฆ่าแมลงกลุ่มอินทรีย์และสารโลหะหนัก รวมทั้งไม่ต้องใช้ตัวทำละลายอินทรีย์ (Organic Solvent ) ที่เป็นพิษกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีส่วนผสมของยาฆ่าแมลงและสารต้องห้ามต่างๆ เช่น โซเดียมเพ็นต้าคลอโรฟีเนต (Na PCP) , Lindane (Gamma-HCH)
  ทุกวันนี้เกษตรกรเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายแล้ว ลองสั่งไปใช้ดูครับตอนนี้ผมใช้อยู่ได้ผลดีครับ(ใช้วิธีต้มไม้ในน้ำยา ในถัง 200 ลิตรน้ำยาซึมซับเข้าในเนื้อไม้ได้รวดเร็วและทั่วถึงดีครับ)
    กำลังพัฒนาไอเดียแบบใหม่ๆซึ่งเป็นผลิตผลจากไม้ไผ่ทุกชนิด แต่อาจจะต้องค่อยๆปรับปรุงเทคนิคและวิธีการไปเรื่อยๆครับ ผมกำลังทดลองทำกระเบื้องปูพื้นที่ด้านล่างเป็นกระเบื้องธรรมดา แต่มีพื้นผิวเป็นแผ่นไม้ไผ่ขัดผิวคล้ายปาร์เก้ไม้ทั่วไปแหละครับใช้ในการตกแต่งภายในใกล้สำเร็จในไม่ช้านี้ครับ ขอคำแนะนำ และคำติ
ชมด้วยครับ วัถุดิบหลักที่ผมมีเยอะคือไผ่ยักษ์เมืองน่านนี่เองครับ ผมกำลังพัฒนาและเร่งผลิตเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์ออกมาเรื่อยๆ ติชมได้ครับ ฝีมืออาจยังไม่ถึงขั้นเซียนแต่ตั้งใจทำ ราคาปานกลางสมเหตุผลครับตัวนี้เพิ่งส่งลูกค้าวันนี้เองครับ
 ตัวนี้ 6,500 บาทครับ อย่าเพิ่งตกใจน่ะครับ สำหรับท่านที่ยังไม่ค่อยรู้ราคางานเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ แต่ลูกค้าผมบางท่าน ท่านบอก เคยซื้อที่หลังสวน ก็ราคาประมาณนี้แหละ(จริงเปล่าไม่รู้) แต่ไม่ค่อยเจอไม้ลำใหญ่อลังการขนาดนี้ เขาจ่ายตังค์แล้วสั่งเพิ่มอีก 5 ตัว (แสดงว่าชอบงานของเราผมก็ดีใจ)งานดีไซด์แบบศิลป์ๆ จากไม้ลำใหญ่ๆ ราคานี้ส่งที่เมืองน่านครับ
 สีดำจากสีประดู่ และรมดำครับ ซับซ้อนพอสมควร จ้างอาจารย์ที่ทำเฟอร์ไผ่มา 20 กว่าปีมาสอนครับ ต้องขูดผิวออกให้หมดต้มน้ำยากันมอด ปลวก ตากให้ไม้แห้ง ตัดแต่งประกอบเป็นชิ้นงานตามแบบที่วางไว้ โป้วที่รอยตำหนิช่องว่าง รอยต่อรอบชิ้นงานด้วยขี้เลื่อยผสมกาว ทิ้งให้แห้งดี ขัดกระดาษทรายหยาบ ขัดกระดาษทรายละเอียด ทายากันปลวก มอดอีกรอบ ลงสีประดู่ รมดำ 
ขัดด้วยกระดาษทรายละเอียดอีกรอบ ลงยูรีเทนทาภายนอกให้เงาแวววาว ตรวจสอบรอยตำหนิแล้วตกแต่งให้เรียบร้อยรอบสุดท้าย เป็นอันเสร็จพิธีครับ อาจารย์ท่านบอกงานที่ทำนี้ใช้ทนเป็น 10 ปีขึ้นไปทนมากๆ ส่วนรอยต่อใช้น๊อตเหล็กยึดไม่มีโยก ยิ่งนานยิ่งแน่นกว่าเดิม ไม่เหมือนเฟอร์ไผ่ทั่วไปที่ใช้สลักไม้ไผ่เหลาตอกยึด มักมีปัญหาโยกคลอนไม่แน่นเมื่อใช้ไปซักระยะ (อาจารย์ผมท่านอธิบายไว้)
 ที่เห็นนั่นคือไผ่ซางหม่น(สายพันธุ์เชียงใหม่)ครับที่ร้านผมก็มีกิ่งพันธุ์ขาย จะลำใหญ่เนื้อหนากว่าปกติเป็นที่ยอมรับของช่างทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ทั่ไปครับ ปลูกพันธุ์นี้ขายลำไม้มีตลาดแน่นอนครับ ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์เชียงใหม่เส้นผ่าศูนย์กลาง 4-6 นี้ว ถือว่าใหญ่เนื้อหนาเหมาะทำเฟอร์มาก แต่ตอนนี้ไผ่ยักษ์เมืองน่านเป็นที่หมายปองของช่างทำเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ทุกคนอยากได้มาทำมากๆ 
แต่วัตถุดิบมีน้อยมากไม่เพียงพอปลูกอีกมาก ตลาดก็ยังกว้างอีกมาก จากที่ผมเริ่มทำไผ่ตัวนี้ทั้งกิ่งพันธุ์และเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์มาจนบัดนี้ผลตอบรับดีมากๆ เกินคาด คิดว่าจะต้องเป็นไผ่เศรษฐกิจที่สำคัญในอนาคตอันใกล้นี้แน่นอนครับ เกษตรกรไทยปลูกไผ่ยักษ์แล้วหายจน เพราะไผ่ชนิดนี้ราคาดีมากลำละหลายตังค์ครับ
  ลองมาชมเฟอร์นิเจอร์ไผ่ยักษ์เมืองน่านแบบเป็นชุดรับแขก อลังการงานสร้างมั๊ยครับ ไม่ใช่งานจากบาหลี จากฟิลิปปินส์ จากจีน จากญี่ปุ่นแต่ทำที่ หลังร้านสวนเกษตรน่านจ.น่านนี่เองครับ วันนี้ก็เพิ่งไปส่งลูกค้าอีกรายเป็นชุดรับแขก 5 ชิ้น ถ่ายรูปพร้อมทีมงานบางส่วนมาให้ชม ลองทายดูเล่นๆครับทั้งชุดราคาน่าจะซักเท่าไหร่ดีขอความเห็นหลายๆท่านด้วยครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
ไม่มีปัญหาหรอกครับไม้ทุกชิ้นแช่น้ำยากันปลวก กันมอดเรียบร้อยโดยช่างที่มีประสบการณ์ทำเฟอร์นิเจอร์ไผ่โดยเฉพาะครับ ไผ่ยักษ์น่านประโยชน์มากมายใช้ได้ทั้งหน่อและลำไม้ อยากให้มีปลูกกันทั่วประเทศเลยน่าจะดีครับ




ร้านสวนเกษตรน่าน จำหน่ายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจทำเงินตัวใหม่ๆ ของเมืองไทย สายพันธุ์แท้ๆ เช่นไผ่ยักษ์น่าน ไผ่แม่ตะวอ ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์ใหญ่ ไผ่ซางดำ ไผ่รวกดำ ไผ่ข้าวหลาม ไผ่บงหวานพันธุ์หน่อใหญ่ ไผ่เลี้ยงดำ ไผ่เป๊าะน่าน ไผ่หกยักษ์ ไผ่หวานยักษ์ ไผ่โมโซ ไผ่ป่องลำเดี่ยว ไผ่มากินอย ไผ่สี่เหลี่ยม ไผ่เท็ซไท ฯลฯ

  สินค้ากิ่งพันธุ์ไผ่ในร้าน

ไผ่เก้าดาว (เพาะเมล็ด)                                                  250 บาท
Guadua angustifolia Kunth                                

ไผ่ยักษ์เมืองน่าน                                                           400 บาท
Dendrocalamus giganteus nan,

ไผ่แม่ตะวอ(เป๊าะยักษ์)                                                   250 บาท
Dendrocalamus copelandii

ไผ่หวานยักษ์ Dendrocalamus  spp.                           1,000 บาท


ไผ่ป่อง (ลำเดี่ยวเมืองจีน )                                             300 บาท
Phyllostachys spp.


ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์ลำใหญ่(เชียงดาว)                           250 บาท
Dendrocalamus sericeus chiangdow,

ไผ่ซางหม่น (ซางราชินี)                                                100 บาท
Dendrocalamus sericeus

ไผ่ซางดำ Dendrocalamus strictus                              200 บาท

ไผ่ข้าวหลามยอดแดง(เพาะเมล็ด)                                  100 บาท
Schizostachyum pergracile Munro

ไผ่เลี้ยงดำ Bambusa nana nan,                                  100 บาท
                           
ไผ่รวกดำ Thyrsostachys oliveri Gamble                    100 บาท 

 ไผ่โปกพม่า Dendrocalamus spp.                              250 บาท
                                 

ไผ่บงหวานสายพันธุ์ด่านซ้าย(หน่อใหญ่ 1 กิโล)               50 บาท
Bambusa cf. burmanica Gamble

ไผ่มากินอยลำเดี่ยว(ไม่ขึ้นเป็นกอ)                                 300 บาท
Phyllostachys makinoi Hayata

ไผ่ขาว (textile bamboo)                                             300 บาท
Bambusa textilis gracilis

ไผ่หกยักษ์                                                                 250 บาท
Dendrocalamus asper Nan

ไผ่เป๊าะน่าน                                                               100 บาท
Dendrocalamus copelandii pornan

ไผ่หกเพาะเมล็ด                                                         100 บาท
Dendrocalamus brandisii Munro

ไผ่หกสามหมอก (เพาะเมล็ด)                                      250 บาท
Dendrocalamus hamiltonii


ไผ่อื่นๆ สอบถามได้
- ทุกออเดอร์คิดค่าจัดส่ง 200 บาทต่อครั้ง สั่งกี่ต้นก็ได้

วิธีสั่งซื้อสินค้า
         
        1.สั่งซื้อทางโทรศัพท์

    - ลูกค้าโทรแจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ จำนวนต้นที่สั่ง 
    - ทางร้านจัดส่งสินค้าทุกวันอาทิตย์ทางพัสดุไปรษณีย์ด่วนพิเศษเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.)ไม่ต้องโอนเงินก่อน 
    ลูกค้าไปรับสินค้าและชำระเงินได้ที่ไปรษณีย์ที่ให้ที่อยู่ไว้ทุกวันอังคาร
            ติดต่อคุณหน่อย 084-6048220,หรือคุณโต้ง 080-1204709 เปิดทำการทุกวันไม่มีวันหยุดครับ


         2. ติดต่อซื้อโดยตรงที่ร้านสวนเกษตรน่าน

   ร้านตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกช้างเผือก (สี่แยกไฟแดงสุดท้ายก่อนถึงสนามบินน่าน)เป็นร้านขายต้นไม้พรรณไม้ดอกไม้ประดับ อยู่หัวมุมพอดีหาง่ายติดต่อ โทร 0846048220คุณหน่อย
                         ,           0801204709คุณโต้ง
เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องไผ่และการปลูกไผ่โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ คุยได้เป็นกันเองครับ
   



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น