วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไผ่น้ำเต้าทอง Bambusa ventricosa 'kimmei'



Bambusa ventricosa 'kimmei' หรือ ไผ่น้ำเต้าทอง จัดว่ายังเป็นไผ่ปลูกประดับสวยงามที่นิยมปลูกประดับเป็นไม้กระถางกันมากในต่างประเทศและมีมูลค่าทางการตลาดสูงมากชนิดหนึ่ง จัดเป็นไผ่ประดับที่ติดหนึ่งในยี่สิบของการค้าไผ่ประดับกระถางของต่างประเทศ 


   ทนร้อนปลูกได้ในเมืองร้อนแบบประเทศไทย และทนอากาศหนาว สามารถทนทานต่ออุณหภูมิต่ำได้ถึง -10 องศาเซลเซียส เป็นไผ่ที่ลักษณะคล้ายไผ่น้ำเต้าที่มีทั่วๆไปในประเทศไทยแต่มีขนาดเล็กกว่า และสีสันออกเหลืองทองมีแถบสีเขียวตามยาวสวยงามกว่า จัดเป็นคนละชนิดและมีชื่อพฤกษศาสตร์ต่างกัน (Bambusa vulgaris)


    

ด้านบนเป็น รูปไผ่น้ำเต้าไทย  (Bambusa vulgaris)


  
   ไผ่น้ำเต้าสีทอง มีลักษณะพิเศษที่ทำให้หลายคนสับสนเพราะถ้าปลูกในที่สูงจากระดับน้ำทะเลมากกว่า 1,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ปล้องของไผ่ชนิดนี้จะยืดตัว ไม่สั้นเป็นรูปน้ำเต้าอีกต่อไป แต่จะยืดยาวคล้ายไผ่เหลืองบ้านเราแต่ขนาดจะเล็กกว่า ส่วนต้นที่ปลูกในที่ราบทั่วไปในประเทศไทยจึงข้อสั้นเป็นรูปน้ำเต้าสวยงามตามปกติ 

   


   


   


   


   



   มาดูตัวอย่างกัน ไผ่น้ำเต้าทองต้นแม่นี้ปลูกบนพื้นที่สูง 1,600 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล จะมีปล้องยาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร เส้นผ่าศูนย์กลาง 1-2 นิ้ว และสูง 2-4 เมตร ลำไม้สีเหลืองและมีแถบตามยาวสีเขียวสวยงามตามปกติ พอแยกเหง้าแล้ว เอาลงมาเพาะขยายพันธุ์ที่พื้นที่ราบความสูง 300 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หน่อใหม่ที่เกิดมาข้อสั้นกลายเป็นไผ่น้ำเต้าทองเหมือนเดิมทั้งหมด 

   


   


   


   



   ไผ่น้ำเต้าทองในเมืองไทยยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลายและไผ่สายพันธุ์นี้ยังหายากอยู่ ราคายังสูง ขายปลีกกันอยู่ที่กระถางล่ะ 500-1,000 บาท ส่วนใหญ่จะเป็นพวกนักสะสมพันธุ์ไผ่ กลุ่มคนเลี้ยงไม้แคระ ไม้แปลก และพ่อค้านักขยายพันธุ์ไผ่เท่านั้น 

   แต่กระผมมองว่าไผ่ตัวนี้สวยงามมาก ปลูกเลี้ยงง่ายทนทานทุกสภาพดิน เจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทย และเป็นที่ต้องการอีกมากในตลาดโลก หากเราอยากเป็นฮับเรื่องพันธุ์ไผ่จริงๆจึงน่าจะเน้นไผ่ชนิดนี้เป็นพิเศษอีกชนิดหนึ่ง 

   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   


   รายงานโดย อินเดียนน่าน โต้งครับ..ยิงฟันยิ้ม ยิงฟันยิ้ม ยิ้มกว้างๆ ยิ้มเท่ห์ ยิ้มเท่ห์
   


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น