วันพฤหัสบดีที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ไผ่เก้าดาวไม้ไผ่เศรษกิจตัวใหม่ที่น่าจับตามอง

ดูพันธุ์ไผ่แปลกๆไผ่เศรษฐกิจตัวใหม่ๆของน่านแบมบู หลากหลายชนิดที่น่าสนใจได้อีกที่ http://www.kasetporpeang.com/forums/index.php?topic=47540.896


ไผ่เก้าดาว Guadua bamboo ที่เป็นที่รู้จักและมีการใช้ประโยชน์ ในปัจจุบันนี้มีอยู่ประมาณ 38 ชนิด ของไผ่ตระกูล Guadua ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในป่าเขตร้อน แถบอเมริกากลาง อเมริกาใต้  และประเทศรอบทะเลแคริเบียน 

     ในปี 1822 นักพฤกษศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ Kunth ได้ จำแนกไผ่จำพวก Guadua แยกออกมาจากไผ่ตระกูล Bambusa โดยได้นำชื่อพื้นเมืองที่ชาวโคลัมเบียและเอกวาดอร์ใช้เรียกไผ่ชนิดนี้ว่า "Guadua" ซึ่งแปลว่า "ใบแคบ" ไผ่ Guadua เป็นไผ่ประเภท Open clumpers คือไม่ขึ้นเป็นกอแน่นเหมือนไผ่ทั่วไปในเมืองไทย จะขึ้นลำห่างๆกันแต่ไม่ได้เลื้อยไปเกิดเป็นลำไม้ไกลๆกันเหมือนไผ่ลำเดี่ยวจำพวกไผ่โมโซจากประเทศจีน แต่ละลำจึงอยู่ห่างๆกระจายกันพอดีๆไม่แย่งอาหาร แสงแดด หรือน้ำกันเองไผ่จึงโตได้รวดเร็วกว่าทุกชนิดที่กล่าวมา 







     แต่ชนิดที่เป็นที่นิยมและมีลักษณะที่ดีโดดเด่นและมีการปลูกเป็นแปลงใหญ่ๆในเชิงธุกิจมากที่สุดคือสายพันธุ์
Guadua angustifolia Kunth, เพราะเป็นสายพันธุ์ที่เติบโตได้รวดเร็ว หน่อดกให้จำนวนลำไม้ต่อกอ ต่อปี ต่อพื้นที่มากกว่า 

   จากข้อมูลการปลูกไผ่ชนิดนี้ใน โคลัมเบีย เอกวาดอร์ เวนเซุเอลา คอสตาริกา นิคารากัว ไผ่ชนิดนี้จะเริ่มให้ผลผลิตได้ในปีที่ 4 และเมื่ออายุ 6-7 ปี จะให้ผลผลิตลำไม้ประมาณ 5,000-8,000 ลำต่อเฮกตาร์หรือ 800-1,280 ลำต่อไร่







    ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ 5x5 เมตร หรือ 64 กอต่อไร่  จะได้ลำไม้คุณภาพดี มีความสูง 20-25 เมตร และมีเส้นผ่าศูนย์กลางลำไม้ 4-5 นิ้ว 

ซื่งเป็นขนาดที่เหมาะสมต่อการใช้ประโยชน์ในงานเกือบทุกประเภท ไม่เล็กไม่ใหญ่จนเกินไป หากปลูกถี่กว่านี้จะได้ไผ่ลำเล็กเกินไป ถ้าปลูกห่างก็เสียพื้นที่โดยไม่จำเป็น ข้อดีอีกอย่างของไผ่สายพันธุ์นี้คือ

เส้นผ่าศูนย์กลางลำไม้และความหนาของลำไม้จะค่อนข้างคงที่จากโคนต้นจนถึงความสูง 15 เมตรแรก ทำให้ง่ายต่อการแปรรูปและการใช้ประโยชน์ต่อไป







 
    นิยมปลูกเป็นไม้ใช้สอยในครัวเรือน เช่นทำงานโครงสร้าง สร้างบ้านไม่ไผ่ประกอบกับปูนคอนกรีต ทำโรงเรือน ทำสะพานทั้งเล็กและใหญ่ ก่อสร้างโบสต์หรืออาคารต่างๆ ทำแผ่นฝาบ้าน ทำประตูหน้าต่าง แผ่นไม้ปูพื้น ทำเฟอร์นิเจอร์ ทำไม้ฟืน ถ่านและของใช้สอยต่างๆมากมายในชีวิตประจำวัน






ข้อดีของไผ่ชนิดนี้ที่ทำให้เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในลาตินอเมริกาคือ เนื้อไม้แข็งแกร่งทนทาน เสี้ยนไม้ใหญ่แต่ถี่คล้ายไม้จริง แป้งในเนื้อไม้น้อยกว่าไผ่ทั่วไปจึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการเข้าทำลายของปลวก มอดและแมลงต่างๆ


 เนื้อไม้เหนียวยืดหยุ่นสปริงตัวได้ดีทนทานต่อแผ่นดินไหวได้ดีกว่าอาคารที่สร้างจากปูนคอนกรีต ไม้ไม่แตกเมื่อแห้งซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ของไม้ไผ่ที่โตเร็วทั่วโลก ทำให้ผิวไม้แห้งเรียบสวยงามคงทนกว่าไม้ไผ่ทั่วไปหรือแม้แต่ไม้จริงๆ จึงถูกขนานนามว่า "Vegetal Steel" หรือพืชเหล็กที่แข็งแกร่ง 












   ไผ่เก้าดาว Guadua angustifolia Kunth,ขนาดเมื่อโตเต็มที่มีความสูงกว่า 25 เมตร เส้นผ่าศูนย์กลางของลำไม้ ใหญ่สุดที่เคยมีรายงานคือ 25 เซนติเมตร แต่ค่าเฉลี่ยที่เหมาะสมในการนำไปใช้ประโยชน์นั้นอยู่ที่ 9-13 เซนติเมตร หรือ 4-5 นิ้ว จะเป็นขนาดที่ตลาดต้องการ



  

   ด้านสิ่งแวดล้อมไผ่เก้าดาวนี้มีประสิทธิภาพมากในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศได้ดีกว่าป่าเขตร้อนชนิดอื่นๆ จึงมีการดำเนินการโครงการปลูกป่าไผ่เก้าดาวขนาดใหญ่หลายแห่งในลาตินอเมริกา เป็นวิธีการสร้างรายได้ที่เรียกว่า "การซื้อขายคาร์บอนเครดิต"

เพื่อชดเชยมลพิษจากอุตสาหกรรมในการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยังเป็นการช่วยลดการบุกรุกป่าไม้เนื้อแข็งของนักอุตสาหกรรมป่าไม้ทั่วโลกได้อีกยาวนานเพราะป่าไผ่เก้าดาวตัดได้ไม่มีวันหมด ในยุโรปได้รับการอนุมัติให้ไม้ไผ่เก้าดาวเป็นวัสดุก่อสร้างชนิดหนึ่งที่ทนทานต่อแผ่นดินไหวได้ดีกว่าคอนกรีต 

 มีตัวอย่างบ้านในโคลัมเบีย เอกวาดอร์และคอสตาริกา บ้านและสิ่งก่อสร้างหลายแห่งที่สร้างจากไม้ไผ่เก้าดาวถึงจะมีอายุมากสร้างมาตั้งแต่ช่วงทศวรรศที่ 1930 แต่ปัจจุบันยังคงทนสวยงามแม้ผ่านเหตุการณ์แผ่นดินไหวรุนแรงมาหลายสิบครั้งแล้ว ในขณะที่บ้านปูนที่สร้างในช่วงเวลาเดียวกันพังเสียหายไปหมดแล้ว








   จากการศึกษาการปลูกไผ่เก้าดาวในเชิงพาณิชย์ล่าสุดในประเทศเมกซิโก แสดงให้เห็นว่าสวนไผ่เก้าดาวมีศักยภาพในการดักจับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในช่วง 7  ปีแรกของการเจริญเติบโตได้ถึง 149.9 ตันต่อเฮกตาร์หรือ 21.41 ตัน ต่อไร่ ต่อปี โดยเฉลี่ยอันใช้เป็นตัวเลขพื้นฐานที่ใช้ในการคำนวณเกี่ยวกับ


การซื้อขายระหว่างประเทศในเรื่องของการชดเชยการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นตัวเลขที่ใช้กันในปัจจุบันสำหรับนักลงทุนและเกษตรกรที่ปลูกไผ่เก้าดาวในหลายประเทศ ส่วนไผ่ชนิดอื่นๆยังไม่มีตัวเลขที่แน่นอนจึงยังปลูกเพื่อขายเป็นคาร์บอนเครดิตไม่ได้






  
 ไม้ไผ่เก้าดาวไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เก็บอยู่ในเนื้อไม้ออกมาแม้หลังการเก็บเกี่ยวแล้วเพราะไม้ยังถูกนำมาใช้ทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง สำหรับการก่อสร้าง การผลิตงานเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ ก็ยังถือว่าเป็นการกักเก็บคาร์บอนไดออกไซด์ได้ดีเช่นกัน
  
  ในสวนไผ่เก้าดาวพื้นที่ 1 เฮกตาร์สามารถดูดซับกักเก็บน้ำไว้ได้มากกว่า 30,000 ลิตร ในฤดูฝนแล้วค่อยๆปล่อยออกมากลับคืนสู่ดินอีกครั้งในตลอดฤดูแล้งสวนไผ่จึงเป็นพื้นที่ชุ่มชื้นเย็นสบายตลอดทั้งปี

และสวนไผ่เก้าดาวยังช่วยเพิ่มอินทรีย์วัตถุให้แก่ดินจากใบและกิ่งก้านที่ร่วงหล่นทับถมเป็นปริมาณมากทำให้ดินดีน้ำดีเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้แก่ดินในระยะยาว 

  
  จากคุณสมบัติที่ดีมากหลายๆข้อของสวนไผ่เก้าดาวจึงได้เรียกความสนใจของประเทศอุตสาหกรรมที่ได้ลงนามในพิธีสารเกียวโตว่าจะต้องลดผลกระทบของการปล่อยก๊าซเรือนกระจกโดยหลายประเทศได้ใช้

ไผ่เก้าดาวเป็นทางเลือกในการช่วยแก้ปัญหาระดับโลก ซึ่งมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอื่นๆ และใช้ในหลายประเทศแถบลาตินอเมริกาแล้วในตอนนี้

      
 ไผ่เก้าดาวมีการเจริญเติบโตและขยายกอแบบขึ้นลำห่างๆกัน  จึงทำให้อัตราการเจริญเติบโตรวดเร็วกว่าไผ่ที่ขึ้นเป็นกอธรรมดาซึ่งลำไม้อัดกันแน่นทำให้แย่งอาหารและแสงแดดกันเอง
 





















     
   ทำไมคนไทยจึงควรปลูกไผ่เก้าดาว  Guadua  angustifolia  kunth,  สำหรับประเทศไทย

1. เป็นไผ่เมืองร้อนที่มีถิ่นกำเนิดมาจากอเมริกากลางซึ่งเป็นเมืองร้อนเหมือนกันจึงชอบภูมิอากาศแบบร้อนชื้นของไทยเช่นกัน  


2. ปลูกได้ทุกพื้นที่ในประเทศไทยทั้งที่ราบและบนภูเขาทนทานต่อสภาพแวดล้อมทั้งแห้งแล้งและฝนตกชุก


3.  เนื้อไม้แข็งแกร่งเป็นที่ยอมรับของคนทั่วโลก เหมาะในงานก่อสร้างบ้านเรือน  โรงแรม  รีสอร์ท  ศาลาสำเร็จรูป  บ้านน็อกดาว  ที่ตลาดในประเทศมีความต้องการสูงมากแต่ประเทศไทยยังขาดแหล่งวัตถุดิบไม้ไผ่คุณภาพชั้นดีอีกมาก


4.  คนไทยมีฝีมือผลิตเฟอร์นิเจอร์ชั้นดีอยู่แล้ว  หากมีวัตถุดิบชั้นดีที่แข็๋งแรงทนทานที่เป็นที่ยอมรับในคุณภาพ ของ
ตลาดต่างประเทศอย่างไผ่เก้าดาวมาประกอบกันก็จะสร้างความแข็งแกร่งให้กับ

ตลาดส่งออกสินค้าหัตถกรรมไม้ไผ่ของประเทศไทยโดยไม่มีข้อสงสัยในคุณภาพของวัตถุดิบที่ใช้อีกต่อไป นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนและเวลาในการอธิบายถึงคุณภาพของวัตถุดิบไม้ไผ่ที่นำมาเป็นวัตถุดิบ สามารถนำเงินตราต่างประเทศเข้าประเทศได้อีกมากในระยะยาวแบบง่ายกว่าที่ผ่านมามาก


5.  ปลูกง่ายดูแลง่ายดูแลแค่ปีแรกให้ไผ่ตั้งตัวได้ไผ่ไม่มีโรคและแมลง  ไม่ต้องใช้สารเคมีฆ่าแมลงต้นทุนจึงต่ำ ลงทุนครั้งเดียวตัดลำไม้มาใช้ได้ทุกปีเก็บผลผลิตได้ยาวนาน 60 - 100 ปี หลังปลูกผลประโยชน์ตกถึงรุ่นลูกหลานโดยไม่ต้องลงทุนใหม่อีก


6.  ให้ผลตอบแทนเร็ว คืนทุนได้ในเวลาไม่นานเริ่มตัดไม้ขายมีรายได้เมื่อไผ่อายุครบ 4 ปีเป็นต้นไปประหยัดค่าแรงงานที่ราคาแพงและหายากมีค่าใช้จ่ายน้อยแค่ใส่ปุ่ยบ้างปีละ 2 ครั้ง ต้นฝนกับปลายฝนและตอนตัดลำไม้ขายเท่านั้นที่ต้องจ้างแรงงาน


7.  หน่อไผ่เก้าดาวไม่เป็นที่รู้จักและไม่นิยมรับประทานของคนไทยจึงไม่ต้องปวดหัวกับปัญหาการลักขโมยหน่อทำให้เกษตรกรได้จำนวนลำไม้เยอะไม่ต้องสูญเสียลำไม้จากการลักขโมยหน่อไม้


8.  ในอนาคตสามารถรวมกลุ่มกันต่อรองในเรื่องธุรกิจการขายคาร์บอนเครดิตทำตามแบบหลายประเทศในลาตินอเมริกาที่กำลังทำอยู่แล้วเพราะไม้ไผ่้เก้าดาวตัวนี้มีตัวเลขงานวิจัยที่ชัดเจนเป็นที่ยอมรับใน


ระหว่างประเทศอุตสาหกรรมต่างๆอยู่แล้วส่วนไม่ไผ่ชนิดอื่นยังไม่เป็นที่ยอมรับในตลาดคาร์บอนเครดิตก็ถือเป็นช่องทางสร้างโอกาสให้กับประเทศไทยอีกทางหนึ่ง


9.  เพิ่มพื่นทีป่าถาวรให้กับประเทศไทยช่วยฟอกอากาศเสียหยุดการหักล้างทำลายป่าถาวรให้กับประเทศไทย หยุดการหักล้างทำลายป่า การทำไร่เลื่อนลอย การทำไร่ข้าวโพด ซึ่งเป็นตัวการทำลายป่าอย่างได้ผลเป็นรูปธรรม 


แม้จะปลูกไผ่ไปแล้วแต่สามปีแรกยังปลูกพืชแซมเป็นรายได้อยู่ พอปีที่สี่จึงเริ่มตัดไม้ไผ่ขายเป็นรายได้ประจำทุกปีแทนโดยไม่ต้องลงทุนอีกเลย ลดปัญหาการชะล้างพังทลายของดิน ลดปัญหาน้ำท่วมในฤดูฝนและขาดน้ำในฤดูแล้งเพราะป่าไผ่ช่วยกักเก็บน้ำไว้ได้ดีกว่าป่าไม้เศรษฐกิจทุกชนิด

10. เป็นการส่งเสริมอุตสาหกรรมต่างๆที่จะตามมาอีกมากมาย เช่น อุตสาหกรรมเยื่อกระดาษ การผลิตเชื้อเพลิงชีวมวลอัดเม็ด การผลิตแผ่นไม้ไผ่อัด พื้นปาร์เก้ไม้ไผ่คุณภาพสูง ผลิตภัณฑ์ของใช้ของฝากที่ทำจากไม้ไผ่คุณภาพดีในชุมชนช่วยสร้างรายได้เป็นรายได้เสริมของชุมชนที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่ง

11. ปลูกประดับในเชิงมิติของการท่องเที่ยวสร้างความร่มรื่นให้กับอาคารสถานที่และไผ่เก้าดาวเป็นไผ่ที่สวยงามลำไม้ตรงดิ่งไม่คดงอผิวเรียบเป็นมันไม่มีขน สีของข้อไม้เป็นสีขาวตัดกับสีเขียวเข้มของลำไม้สวยงามมาก































  ทำไมคนไทยเราไม่เคยรู้จักไผ่เก้าดาว

เหตุผลหลักอย่างแรกเลยคือ ไผ่เมืองไทยเรามีมากมายหลายชนิด เช่น ไผ่ยักษ์น่าน ไผ่ตง ไผ่เป๊าะ ไผ่รวก ไผ่เลี้ยง ไผ่หวาน ไผ่สีสุก ไผ่ข้าวหลาม ไผ่ซางนวล ไผ่ซางหม่น ฯลฯ มีความหลากหลายทางชีวภาพของไผ่มากกว่าไผ่ที่มาจากต่างประเทศ แต่ในทางกลับกันก็ทำให้เมืองไทยเราเสียโอกาสที่ดีๆไปนานมากแล้ว

 ไผ่เก้าดาวนั้นมีลำไม้ที่ยาวเรียว ตรง หนา เสี้ยนถี่ มีความแข็งแรงคงทนเป็นที่ยอมรับจากทุกประเทศทั่วโลกอย่างที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น จึงมีความต้องการอย่างมากมายมหาศาลจากคนทั่วทั้งโลกที่ต้องการผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ทำมาจากไม้ไผ่ Guadua ที่ถือได้ว่าดีที่สุดในบรรดาไผ่ในโลกเราตอนนี้ และบังเอิญไผ่ชนิดนี้เป็นไผ่เมืองร้อน เติบโตได้ดีในสภาพภูมิอากาศแบบประเทศไทยเราซ่ะด้วย 

คุณภาพของเนื้อไม้ไผ่ Guadua จากงานวิจัยของมหาวิทยาลัย Larenstein ในประทศเนเธอร์แลนด์ในปี 2010 ในการเปรียบเทียบคุณสมบัติทางกลของไม้ไผ่ที่ดีที่สุดและมีการใช้ลำไม้ในอุตสาหกรรมต่างๆ มากที่สุดในโลกคือไผ่ Moso จากจีนPhyllostachys edulis และไผ่ Guadua จากลาตินอเมริกา Guadua angustifolia Kunth,ผลปรากฎว่าไผ่เก้าดาวแข็งแกร่งกว่า เสี้ยนใหญ่และถี่กว่า แป้งในเนื้อไม้น้อยกว่า(ปัญหาเชื้อราเข้าทำลายจะน้อยกว่า) มีความยืดหยุ่นดีกว่าไม่เปราะหักง่าย สรุปว่าไผ่เก้าดาวมีคุณภาพดีกว่าไม้ไผ่ Moso ในทุกตัวชี้วัด ดูอ้างอิงได้ที่http://www.guaduabamboo.com/guadua-vs-moso.html  

  โดยปัจจุบันไม้ไผ่ Moso จากประเทศจีนมีปริมาณมากและเป็นเจ้าตลาดโลกในเรื่องของผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่อยู่แล้วแต่จีนไม่มีไม้ไผ่เก้าดาวและไม่สามารถปลูกได้ผลในเขตที่อากาศหนาวเย็น และนั่นคือโอกาสของคนไทยที่จะทำผลิตภัณฑ์จากไม้ไผ่ที่คุณภาพดีที่สุดในโลกส่งไปจำหน่ายในโลกของการแข่งขันและการค้าในปัจจุบันเพื่อเพิ่มช่องทางและขีดความสามารถในการแข่งขันในเวทีโลกได้อีกช่องทางหนึ่ง 

  ที่สำคัญเรายังมีโอกาสส่งออกผลิตภัณฑ์จากไผ่เก้าดาวไปขายได้แม้แต่ในประเทศจีนเพราะคุณภาพของไม้ที่ดีกว่าบวกกับฝีมือที่ละเอียดอ่อน ปราณีตของช่างฝีมือคนไทย 
  
 นับตั้งแต่นี้ไปคนไทยเราจะได้เริ่มรู้จักและคุ้นเคยกับไผ่ที่แกร่งและดีที่สุดในโลกชนิดนี้กันแล้วครับสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เวปไซด์

http://www.guaduabamboo.com/
http://www.guaduabamboo.com/guadua-angustifolia.html
http://www.guaduabamboo.com/bamboo-furniture-costa-rica.html
http://en.wikipedia.org/wiki/Guadua
http://www.theplantationhousesalento.com/stufftodo/guadua/
http://www.bambooinvitro.com/guadua-angustifolia

ดูคลิปเกี่ยวกับไผ่เก้าดาวกัน
























ถึงแม้ไผ่เก้าดาวจะมีวงรอบชีวิตในการออกดอกยาวนาน 60-120 ปีซึ่งโอกาสที่จะพบไผ่เก้าดาวออกดอกยืนต้นตายนั้นน้อยมากแต่นับเป็นโชคดีที่ในคอสตาริกา มีไผ่ Guadua angustifolia Kunth,ได้ทยอยกันออกดอกในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ นับว่าเป็นนาทีทองของชาวโลกที่จะได้ต้นกล้าไผ่ชนิดนี้ที่เพาะจากเมล็ด และรู้อายุที่แท้จริง ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ในอดีตที่เคยปลูกต้นที่ไม่ได้มาจากเมล็ดจึงเสี่ยงมากในการลงทุนแต่ตอนนี้เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าไม่เสี่ยง

เป็นการลดความเสี่ยงที่จะพบเหตุการณ์ไผ่ออกดอกยืนต้นตายทั้งสวนอย่างที่เกษตรไทยเคยเจอกับไผ่ตงออกดอกช่วงปี 2538-2540 ตอนนั้นไผ่ตงยืนต้นออกดอกตายทั้งประเทศเกษตรกรหมดตัวไปเยอะ มันจะไม่เกิดกับไผ่เก้าดาวชุดนี้แน่นอนครับ

ตอนนี้ร้านสวนเกษตรน่าน ได้ผลิตต้นพันธุ์ไผ่เก้าดาว Guadua angustifolia Kunth,ออกจำหน่ายแก่ผู้สนใจทั่วไปแล้วครับ เป็นต้นกล้าที่เพาะจากเมล็ดที่สั่งมาจากประเทศคอสตาริกาเป็นไผ่ที่เพาะในถาดความสูง 10-15 เซนติเมตร มีจำนวนไม่มากครับ

จำหน่ายต้นล่ะ 250 บาท ค่าจัดทั่วประเทศเหมาจ่าย 200 บาท  โปรโมชั่นพิเศษ ถ้าสั่งเกิน 10 ต้นขึ้นไปจัดส่งให้ฟรี ส่งแบบ พ.ก.ง.เก็บเงินปลายทางไม่ต้องโอนเงินก่อน รับประกันของแท้ 100% 



 สนใจสั่งซื้อติดต่อ คุณหน่อย 084-6048220
                           คุณโต้ง    080-1204709 


สอบถามข้อมูลทั่วไป เรื่องไผ่ทุกสายพันธุ์ได้ที่
คุณโต้ง 080-1204709 

 

น่านแบมบู จำหน่ายพันธุ์ไผ่ออนไลน์จัดส่งทั่วประเทศ

น่านแบมบู @ Nan bamboo 
     
     เราเป็นแหล่งเพาะขยายพันธุ์เก็บรวบรวมสายพันธุ์ไผ่จากทั่วประเทศไทยและทั่วโลก บนเนื้อที่ 300 ไร่ ในสามอำเภอของจังหวัดน่าน รู้จักกันดีในชื่อสวนเกษตรน่าน เป็นแหล่งจำหน่ายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจและเป็นสถานที่เรียนรู้เรื่องไผ่อย่างครบวงจร 

    มีไผ่ตระกูลยักษ์ที่มีทั้งจำนวนชนิดและลำไม้ใหญ่ที่สุดในโลก ไผ่ประดับสวยงาม ไผ่เพื่อการใช้ลำไม้ และไผ่ที่ปลูกเพื่อเก็บหน่อไม้อีกหลายร้อยสายพันธุ์ เราทำธุรกิจควบคู่ไปกับการศึกษาวิจัยเรื่องไผ่และเน้นเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับไผ่กลับคืนสู่สังคมอย่างมีจิตสำนึก


ร้านสวนเกษตรน่าน จำหน่ายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจทำเงินตัวใหม่ๆ ของเมืองไทย สายพันธุ์แท้ๆ เช่นไผ่ยักษ์น่าน ไผ่แม่ตะวอ ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์ใหญ่ ไผ่ซางดำ ไผ่รวกดำ ไผ่ข้าวหลาม ไผ่บงหวานพันธุ์หน่อใหญ่ ไผ่เลี้ยงดำ ไผ่เป๊าะน่าน ไผ่หกยักษ์ ไผ่หวานยักษ์ ไผ่โมโซ ไผ่ป่องลำเดี่ยว ไผ่มากินอย ไผ่สี่เหลี่ยม ไผ่เท็ซไท ฯลฯ

  สินค้ากิ่งพันธุ์ไผ่ในร้าน

ไผ่เก้าดาว (เพาะเมล็ด)                                                  250 บาท
Guadua angustifolia Kunth                                

ไผ่ยักษ์เมืองน่าน                                                           400 บาท
Dendrocalamus giganteus nan,

ไผ่แม่ตะวอ(เป๊าะยักษ์)                                                   250 บาท
Dendrocalamus copelandii

ไผ่หวานยักษ์ Dendrocalamus  spp.                           1,000 บาท


ไผ่ป่อง (ลำเดี่ยวเมืองจีน )                                             300 บาท
Phyllostachys spp.


ไผ่ซางหม่นสายพันธุ์ลำใหญ่(เชียงดาว)                           250 บาท
Dendrocalamus sericeus chiangdow,

ไผ่ซางหม่น (ซางราชินี)                                                100 บาท
Dendrocalamus sericeus

ไผ่ซางดำ Dendrocalamus strictus                              200 บาท

ไผ่ข้าวหลามยอดแดง(เพาะเมล็ด)                                  100 บาท
Schizostachyum pergracile Munro

ไผ่เลี้ยงดำ Bambusa nana nan,                                  100 บาท
                           
ไผ่รวกดำ Thyrsostachys oliveri Gamble                    100 บาท 

 ไผ่โปกพม่า Dendrocalamus spp.                              250 บาท
                                 

ไผ่บงหวานสายพันธุ์ด่านซ้าย(หน่อใหญ่ 1 กิโล)               50 บาท
Bambusa cf. burmanica Gamble

ไผ่มากินอยลำเดี่ยว(ไม่ขึ้นเป็นกอ)                                 300 บาท
Phyllostachys makinoi Hayata

ไผ่ขาว (textile bamboo)                                             300 บาท
Bambusa textilis gracilis

ไผ่หกยักษ์                                                                 250 บาท
Dendrocalamus asper Nan

ไผ่เป๊าะน่าน                                                               100 บาท
Dendrocalamus copelandii pornan

ไผ่หกเพาะเมล็ด                                                         100 บาท
Dendrocalamus brandisii Munro

ไผ่หกสามหมอก (เพาะเมล็ด)                                      250 บาท
Dendrocalamus hamiltonii


ไผ่อื่นๆ สอบถามได้
- ทุกออเดอร์คิดค่าจัดส่ง 200 บาทต่อครั้ง สั่งกี่ต้นก็ได้

วิธีสั่งซื้อสินค้า
         
        1.สั่งซื้อทางโทรศัพท์

    - ลูกค้าโทรแจ้งชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ จำนวนต้นที่สั่ง 
    - ทางร้านจัดส่งสินค้าทุกวันอาทิตย์ทางพัสดุไปรษณีย์ด่วนพิเศษเก็บเงินปลายทาง (พ.ก.ง.)ไม่ต้องโอนเงินก่อน 
    ลูกค้าไปรับสินค้าและชำระเงินได้ที่ไปรษณีย์ที่ให้ที่อยู่ไว้ทุกวันอังคาร
            ติดต่อคุณหน่อย 084-6048220,หรือคุณโต้ง 080-1204709 เปิดทำการทุกวันไม่มีวันหยุดครับ


         2. ติดต่อซื้อโดยตรงที่ร้านสวนเกษตรน่าน

   ร้านตั้งอยู่หัวมุมสี่แยกช้างเผือก (สี่แยกไฟแดงสุดท้ายก่อนถึงสนามบินน่าน)เป็นร้านขายต้นไม้พรรณไม้ดอกไม้ประดับ อยู่หัวมุมพอดีหาง่ายติดต่อ โทร 0846048220คุณหน่อย
                         ,           0801204709คุณโต้ง
เรายินดีให้คำปรึกษาเรื่องไผ่และการปลูกไผ่โดยผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ คุยได้เป็นกันเองครับ
   







Keyword tool  แนะนำคำค้นหาเกี่ยวกับไผ่
  ขายพันธุ์ไผ่ ขายพันธุ์ไผ่กิมซุ่ง ไผ่ตงลืมแล้ง ไผ่ตงอินโด ไผ่เขียวเขาสมิง ไผ่ตง ไผ่ซางหม่น ไผ่ยักษ์ ไผ่ยักษ์น่าน ไผ่หกยักษ์ ไผ่หกสามหมอก ไผ่รวก ไผ่รวกดำ ไผ่รวกแดง ไผ่ลำเดี่ยว ไผ่มากินอย ไผ่ลิตโต้ ไผ่ด่าง ไผ่ด่างทองผาภูมิ ไผ่แปลก ไผ่หายาก ไผ่บงใหญ่ ไผ่หวาน ไผ่หวานยักษ์ ไผ่ซางนวลราชินี ไผ่เลี้ยง ไผ่เลี้ยงดำ ไผ่หก ไผ่ราคาถูก ขายพันธุ์ไผ่ราคาถูก ขายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจ ไผ่สายพันธุ์ต่างประเทศ ไผ่เมืองไทย ไผ่รวกหวาน ไผ่เลี้ยงหวาน ไผ่หวานยักษ์ ไผ่หวานภูเรือ แปรรูปไผ่ หน่อไม้ หน่อไม้ดอง  ขายกิ่งพันธุ์ไผ่ การปลูกไผ่นอกฤดู ไผ่เงินล้าน ปลูกไผ่ใช้ลำไม้ เฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ ปลูกไผ่ขายหน่อ หน่อไม้หวาน Dendrocalamus Bambusa spp. Giant bamboo Biggest bamboo เซียนไผ่ ไผ่ในประเทศไทย ไผ่ท้องถิ่น คนรักไผ่ ไผ่เก้าดาว ไผ่ใช้ลำไม้ สุดยอดไผ่ ไผ่ที่นิยมปลูก อาชีพปลูกไผ่ ไผ่ยักษ์เมืองน่าน จำหน่ายกิ่งพันธุ์ไผ่ ขายลำไม้ไผ่ จำหน่ายไผ่

4 ความคิดเห็น:

  1. เป็นไผ่ที่ดีมากครับน่าส่งเสริมให้มีการปลูกจำนวนมากๆ
    ขอให้มีบทความดีๆ อย่างนี้มากๆนะครับ

    ตอบลบ
  2. เห็นแล้วรู้สึกตื่นเต้นกับการพัฒนามากครับ โดยเฉพาะการนำไผ่มาใช้ทางด้านสถาปัตยกรรม สวยและลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี มีโอกาสจะต้องหาวิธีนำไปใช้ ขอบคุณกับสิ่งดีๆในบ้านเราครับ

    ตอบลบ
  3. อยากได้ต้นกล้าไผ่ยักยังมีมั้ยคะ ราคา400ไช่มั้ยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากได้ไผ่เก้าดาวด้วยค่ะ สัก 4ต้น

      ลบ